ข้อมูล
โดย:
SD
[IP: 154.47.25.xxx]
เมื่อ: 2023-05-03 16:24:22
การประเมินข้อมูลออนไลน์และแหล่งข้อมูลออนไลน์มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน การเรียนรู้โดยใช้อินเทอร์เน็ตมีโอกาสมากมาย แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เห็นได้ชัดว่าไม่เพียง "ข่าวปลอม" เท่านั้น แต่ยังรวมถึง "วิทยาศาสตร์ปลอม" ที่มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทางวิทยาศาสตร์กำลังแพร่กระจายบนอินเทอร์เน็ต ปัญหานี้ชัดเจนเป็นพิเศษในบริบทของประเด็นทางสังคมที่มีการถกเถียงกัน เช่น วิกฤตโคโรนาในปัจจุบัน แต่จริงๆ แล้วปัญหาดังกล่าวมีความลึกกว่านั้นมาก "การมีทัศนคติเชิงวิพากษ์อย่างเดียวไม่เพียงพอ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต้องการทักษะที่ช่วยให้พวกเขาสามารถแยกแยะข้อมูลที่น่าเชื่อถือออกจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและบิดเบือน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนในการตั้งคำถามและตรวจสอบข้อมูลออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างความรู้ของตนเองและ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับข้อมูลที่น่าเชื่อถือ” Zlatkin-Troitschanskaia กล่าว เพื่อตรวจสอบวิธีที่นักเรียนจัดการกับข้อมูลออนไลน์ ศาสตราจารย์ Olga Zlatkin-Troitschanskaia และทีมของเธอได้พัฒนาแบบทดสอบใหม่ตามการประเมินการใช้เหตุผลทางออนไลน์ของพลเมือง (COR) ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในระหว่างการประเมิน ผู้สอบจะได้รับงานสั้นๆ พวกเขาถูกขอให้ท่องอินเทอร์เน็ตอย่างอิสระโดยเน้นที่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเชื่อถือได้ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาแก้ปัญหาได้ภายในกรอบเวลาที่ค่อนข้างสั้นคือสิบนาที และให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโดยใช้ข้อโต้แย้งจากข้อมูลออนไลน์ที่พวกเขาใช้ การทดสอบ CORA ต้องการการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนและครอบคลุม การวิเคราะห์ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของผู้เข้าร่วมต่องาน นอกจากนี้ กิจกรรมการค้นหาเว็บของพวกเขาในขณะที่แก้ปัญหาจะถูกบันทึกไว้เพื่อตรวจสอบจุดแข็งและจุดอ่อนของพวกเขาในการจัดการกับ ข้อมูล ออนไลน์ในรายละเอียดเพิ่มเติม Zlatkin-Troitschanskaia กล่าวว่า "เราสามารถดูได้ว่านักเรียนเข้าถึงเว็บไซต์ใดระหว่างการวิจัยและข้อมูลใดบ้างที่พวกเขาใช้ การวิเคราะห์กระบวนการทั้งหมดต้องใช้การวิเคราะห์ที่ซับซ้อนและใช้เวลานานมาก" Zlatkin-Troitschanskaia กล่าว การประเมินได้ดำเนินการไปแล้วในสองรัฐของสหพันธรัฐเยอรมัน จนถึงปัจจุบัน มีการประเมินนักเรียน 160 คนจากสาขาวิชาต่างๆ ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เรียนแพทย์หรือเศรษฐศาสตร์และอยู่ในภาคการศึกษาที่หนึ่งหรือสอง ทักษะการให้เหตุผลทางออนไลน์ที่สำคัญควรได้รับการส่งเสริมโดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษา ผลลัพธ์โดดเด่น: ผู้เข้าร่วมการทดสอบเกือบทั้งหมดประสบปัญหาในการแก้ปัญหา ในระดับคะแนน 0 ถึง 2 คะแนนต่องาน นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเพียง 0.75 คะแนน โดยมีคะแนนตั้งแต่ 0.50 ถึง 1.38 คะแนน "นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้แหล่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เลย" Zlatkin-Troitschanskaia กล่าว โดยชี้ว่าไม่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะด้านในการแก้ปัญหางาน CORA "เราทดสอบนักเรียนกลุ่มใหม่อยู่เสมอ และการประเมินยังคงดำเนินต่อไปในลักษณะการศึกษาระยะยาว ตั้งแต่เราเริ่มทำการประเมินเหล่านี้ครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผลลัพธ์ก็คล้ายกันเสมอ: นักเรียนมักจะได้คะแนนต่ำ" อย่างไรก็ตาม นักเรียนในภาคการศึกษาที่สูงขึ้นมีผลการเรียนดีกว่านักเรียนในปีแรกของการศึกษาเล็กน้อย ดังนั้นจึงสามารถส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางออนไลน์ที่สำคัญในระหว่างการศึกษา ในสหรัฐอเมริกา ทักษะประเภทนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากใช้วิธีการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นใหม่ การศึกษาแสดงให้เห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จในการประเมินแหล่งข้อมูลออนไลน์อย่างถูกต้องในเวลาที่กำหนดและในการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อแก้ปัญหา "อย่างที่เราทราบจากการศึกษาอื่น ๆ นักเรียนสามารถตัดสินความน่าเชื่อถือของพอร์ทัลสื่อและแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อเสียงได้อย่างแน่นอน เราสามารถสร้างจากข้อเท็จจริงนี้และส่งเสริมทักษะที่จำเป็นในการประเมินแหล่งข้อมูลใหม่และข้อมูลออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ และใช้ อินเทอร์เน็ตในลักษณะสะท้อนกลับเพื่อสร้างความรู้ที่ได้รับการรับประกัน" ศาสตราจารย์ Olga Zlatkin-Troitschanskaia กล่าวสรุป ในการวิจัยในหัวข้อนี้ ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกับข้อมูลออนไลน์และแหล่งข้อมูลดิจิทัลอย่างมีวิจารณญาณถือเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวทางการฝึกอบรมและการประเมินผลน้อยมากสำหรับนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางออนไลน์ "การศึกษาของ RMU ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา เราเพิ่งพัฒนาการทดสอบชนิดนี้เป็นครั้งแรกในเยอรมนี" Zlatkin-Troitschanskaia ชี้ให้เห็น "ขณะนี้เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาสื่อการสอน/การเรียนรู้และหลักสูตรฝึกอบรม และทดสอบประสิทธิภาพ การวิเคราะห์การประมวลผลจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเสนอการสนับสนุนที่ตรงเป้าหมายแก่นักเรียนในอนาคต
- ความคิดเห็น
- Facebook Comments